Có thể nói, đối với các nhà dân chủ Việt thì khi bị bắt, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử chúng và bọn đồng đẳng đều cho rằng mình bị bắt oan, sai, bị chính quyền đàn áp đối với người bất đồng chính kiến mà ít khi thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, mỗi khi phiên tòa xét xử các nhà dân chủ thì lại được phen chúng biểu dương lực lượng để phản đối, xuyên tạc. Mới đây, liên quan đến phiên tòa của Nguyễn Văn Oai bị đưa ra xét xử thì ngay lập tức nhà dân chủ Palus Lê Sơn đã viết bài đăng trên lều báo Dân Làm báo với tiêu đề “Có những phiên tòa, có những nỗi sợ” để quy chụp một cách hết sức lệch lạc.
Palus Lê Sơn cho rằng chính quyền mà cụ thể ở đây là Tòa án ra bản án đối với những người bất đồng chính kiến trước sự lên án về mặt nhân quyền của quốc tế và đặc biệt là sự phản kháng của quần chúng nhân dân. Điều này hoàn toàn là lệch lạc. Bởi:
Thứ nhất, pháp luật cần phải được thực thi, phạm tội thì phải bị xử lý. Nguyễn Văn Oai hay bất kể loại tội phạm nào cũng vậy thôi. Đây là nguyên tắc công bằng của pháp luật. Vì vậy, việc bắt, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử là quy trình đảm bảo cho việc xử lý người phạm tội để cho họ một hình phạt tương xứng với hành vi nguy hiểm mà họ đã gây ra cho xã hội theo luật hình sự đã định.
Thứ hai, việc lên tiếng của các nước là điều không đúng. Trong xu thế hội nhập quốc tế, các quốc gia phải tăng cường hợp tác, đối thoại cùng phát triển. Quan hệ ngoại giao của Việt Nam ngày càng được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Một trong những nguyên tắc trong quan hệ ngoại giao giữa các nước là không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Việc xử lý các đối tượng phạm tội của Việt Nam không có nước nào có quyền can thiệp bởi điều đó đều dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật. Còn một số tổ chức, cá nhân nước ngoài thiếu thiện cảm với Việt Nam cổ súy cho các hành vi trái pháp luật của những kẻ trong nước chỉ làm xấu đi hình ảnh đất nước họ trong con mắt quốc tế mà thôi.
Thứ ba, đối với lòng dân mà Lê Sơn nói. Đó cũng chỉ là nói theo kiểu quy chụp, ếch ngồi đáy giếng mà thôi. Những người ủng hộ Nguyễn Văn oai chẳng ai khác ngoài một đám dân chủ cuội bấu víu để làm tiền cộng với một số giáo dân công giáo chịu sự kích động của một số vị linh mục cực đoan. Còn người dân đâu cần quan tâm đến một kẻ bợ đít ba que và vi phạm pháp luật Việt Nam. Điều đó cho thấy, Paulus Lê Sơn đang muốn suy diễn theo kiểu lập lờ đánh lận con đen. Điều đó chỉ thể hiện “chó cứ sủa và đoàn người cứ đi”.
Thứ tư, tất cả những điều Lê Sơn bày tỏ một mặt thể hiện mong muốn của đám cờ vàng hải ngoại. Mặt khác, đây là một trong những lời kích động cho việc tụ tập, gây rối trật tự công cộng cho phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Oai vào ngày 18/9/2017 hay cũng như một loạt những “nhà bất đồng chính kiến” bị bắt, điều tra và đang chờ ngày xét xử.